โดย Brent Gorham ที่ปรึกษาด้านซัพพลายเชนจาก Cornerstone
การเปลี่ยนแปลงซัพพลายเชนให้เป็นตัวสร้างคุณค่า (value-oriented supply chain) กับองค์กรจะช่วยให้พาร์ทเนอร์และลูกค้ามีซัพพลายเชนที่สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง มีความสอดคล้องตามแผน และช่วยให้เกิดการทำงานร่วมกันได้มากขึ้น
การเปลี่ยนจากซัพพลายเชนที่มีต้นทุนเป็นฐาน (cost-based supply chain) แบบดั้งเดิมไปเป็นซัพพลายเชนที่สร้างคุณค่า (value-oriented supply chain) เป็นขั้นตอนที่สำคัญสำหรับองค์กรที่จะพัฒนาด้านการดำเนินงานและกำไรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซัพพลายเชนที่สร้างคุณค่าจะทำให้มีการทำงานร่วมกันภายในองค์กร และมอบศักยภาพให้ได้รับข้อมูลที่จำเป็น เพื่อนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ทางธุรกิจได้รวดเร็วขึ้น ท่ามกลางสภาพแวดล้อมในการแข่งขันในทุกวันนี้ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
องค์กรยังคงยึดติดอยู่กับแนวคิดด้านซัพพลายเชนที่มีต้นทุนเป็นฐานมากกว่าซัพพลายเชนนวัตกรรมที่สร้างคุณค่าอาจนำความเสี่ยงมายังองค์กรแบบไม่รู้ตัว หรืออาจเป็นสิ่งที่คอยฉุดรั้งองค์กรไม่ให้เติบโตต่อไปได้
ซัพพลายเชนเป็นอะไรที่มากกว่าการดำเนินงานด้านห่วงโซ่อุปทานหรือศูนย์กลางต้นทุน แต่นับเป็นสินทรัพย์เชิงกลยุทธ์สำหรับองค์กรที่นำทางองค์กรไปสู่ความเป็นเลิศด้านปฏิบัติการ
องค์กรที่ไม่กล้าที่จะแตกต่างด้วยการเปลี่ยนมาเป็นซัพพลายเชนที่สร้างคุณค่า (value-oriented supply chain) จะพลาดโอกาสในการเพิ่มกำไร และอาจถูกคู่แข่งแซงหน้าไปได้
การทำความเข้าใจศักยภาพของซัพพลายเชนที่สร้างคุณค่า (value-oriented supply chain) ที่ทำให้ผู้นำได้นำเทคโนโลยีมาช่วยในการสร้างซัพพลายเชนให้มีความยั่งยืน สามารถเพิ่มกำไรจากการดำเนินงานและเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดได้
การดำเนินงานด้านซัพพลายเชนมีความสำคัญ และมักจะเป็นส่วนของธุรกิจที่ถูกมองข้าม ซึ่งสามารถส่งผลหรือทำลายการดำเนินงานขององค์กรได้ ข้อกำหนด การปฏิบัติ และวิธีด้านซัพพลายเชนที่สร้างคุณค่าจะเป็นโอกาสที่สำคัญขององค์กรในการปรับปรุงการดำเนินธุรกิจให้ดีขึ้น
การเปลี่ยนแปลงไปเป็นซัพพลายเชนที่สร้างคุณค่าเป็นการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ที่จำเป็นต้องมีการ พิจารณากระบวนการซัพพลายเชนตั้งแต่ต้นจนจบ ดำเนินการให้ซัพพลายเชนสามารถที่จะสร้างคุณค่าให้กับบริษัท และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือสามารถสร้างกำไรให้กับองค์กรได้
แพลตฟอร์มเชิงมิติอย่าง Anaplan ได้รวมการคำนวณที่มีความยากและซับซ้อนและกระบวนการวางแผนที่แตกต่างเข้าไว้ด้วยกัน สามารถแบ่งปันข้อมูลด้านซัพพลายเชนได้อย่างทั่วถึงผ่านการวางแผนแบบเชื่อมโยง (connected planning) ติดต่อพีเอ็มสแควร์เพื่อเริ่มต้นพัฒนาศักยภาพด้านซัพพลายเชนให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ซัพพลายเชนที่ช่วยสร้างคุณค่าให้กับองค์กรของคุณ
Cookie | Duration | Description |
---|---|---|
cookielawinfo-checkbox-analytics | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Analytics". |
cookielawinfo-checkbox-functional | 11 months | The cookie is set by GDPR cookie consent to record the user consent for the cookies in the category "Functional". |
cookielawinfo-checkbox-necessary | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookies is used to store the user consent for the cookies in the category "Necessary". |
cookielawinfo-checkbox-others | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Other. |
cookielawinfo-checkbox-performance | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Performance". |
viewed_cookie_policy | 11 months | The cookie is set by the GDPR Cookie Consent plugin and is used to store whether or not user has consented to the use of cookies. It does not store any personal data. |
[hubspot type=form portal=2383378 id=6b773102-de9a-4e8c-86ad-af3f7fea5f47]