PMsquare ThailandPMsquare ThailandPMsquare Thailand

เปลี่ยนซัพพลายเชนให้เป็นตัวขับเคลื่อนคุณค่าให้กับองค์กร

โดย Brent Gorham ที่ปรึกษาด้านซัพพลายเชนจาก Cornerstone

การเปลี่ยนแปลงซัพพลายเชนให้เป็นตัวสร้างคุณค่า (value-oriented supply chain) กับองค์กรจะช่วยให้พาร์ทเนอร์และลูกค้ามีซัพพลายเชนที่สามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลง มีความสอดคล้องตามแผน และช่วยให้เกิดการทำงานร่วมกันได้มากขึ้น

การเปลี่ยนจากซัพพลายเชนที่มีต้นทุนเป็นฐาน (cost-based supply chain) แบบดั้งเดิมไปเป็นซัพพลายเชนที่สร้างคุณค่า (value-oriented supply chain) เป็นขั้นตอนที่สำคัญสำหรับองค์กรที่จะพัฒนาด้านการดำเนินงานและกำไรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ซัพพลายเชนที่สร้างคุณค่าจะทำให้มีการทำงานร่วมกันภายในองค์กร และมอบศักยภาพให้ได้รับข้อมูลที่จำเป็น เพื่อนำไปใช้ประกอบการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ทางธุรกิจได้รวดเร็วขึ้น ท่ามกลางสภาพแวดล้อมในการแข่งขันในทุกวันนี้ที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

องค์กรยังคงยึดติดอยู่กับแนวคิดด้านซัพพลายเชนที่มีต้นทุนเป็นฐานมากกว่าซัพพลายเชนนวัตกรรมที่สร้างคุณค่าอาจนำความเสี่ยงมายังองค์กรแบบไม่รู้ตัว หรืออาจเป็นสิ่งที่คอยฉุดรั้งองค์กรไม่ให้เติบโตต่อไปได้

ซัพพลายเชน: สินทรัพย์เชิงกลยุทธ์

ซัพพลายเชนเป็นอะไรที่มากกว่าการดำเนินงานด้านห่วงโซ่อุปทานหรือศูนย์กลางต้นทุน แต่นับเป็นสินทรัพย์เชิงกลยุทธ์สำหรับองค์กรที่นำทางองค์กรไปสู่ความเป็นเลิศด้านปฏิบัติการ

องค์กรที่ไม่กล้าที่จะแตกต่างด้วยการเปลี่ยนมาเป็นซัพพลายเชนที่สร้างคุณค่า (value-oriented supply chain) จะพลาดโอกาสในการเพิ่มกำไร และอาจถูกคู่แข่งแซงหน้าไปได้

การทำความเข้าใจศักยภาพของซัพพลายเชนที่สร้างคุณค่า (value-oriented supply chain) ที่ทำให้ผู้นำได้นำเทคโนโลยีมาช่วยในการสร้างซัพพลายเชนให้มีความยั่งยืน สามารถเพิ่มกำไรจากการดำเนินงานและเพิ่มส่วนแบ่งในตลาดได้

คำถามที่สำคัญในการเริ่มทำความเข้าใจการสร้างคุณค่าที่แตกต่าง (Value Proposition)

  • ทำไมถึงต้องเริ่มจากลูกค้าปลายทางเมื่อต้องระบุหรืออัปเดตกลยุทธ์ด้านการดำเนินงาน?
  • ทำไมถึงไม่เริ่มจากตัวผลิตภัณฑ์ ซัพพลายเออร์/ผู้ค้าหรือผู้ผลิต?
  • ทำไมถึงไม่ใช้ซัพพลายเชนแบบเดียวกันสำหรับทุกผลิตภัณฑ์และลูกค้า?
  • คุณเข้าใจลูกค้าของคุณว่าทำไมพวกเขาถึงใช้ผลิตภัณฑ์หรือไม่ แล้วพวกเขานำไปใช้อย่างไร?
  • คุณสามารถบอกถึงการสร้างคุณค่าสำหรับลูกค้าที่แตกต่างของบริษัทคุณ (สำหรับสินค้าแต่ละประเภท) ได้อย่างชัดเจนหรือไม่?
  • คุณรู้หรือไม่ว่าบริการประเภทใดที่ลูกค้าของคุณต้องการหรือชอบเป็นพิเศษ?

คำตอบของคำถามเหล่านี้ จะเป็นพื้นฐานที่ช่วยให้มีกลยุทธ์ด้านการดำเนินงานที่เหมาะสม ได้

การดำเนินงานด้านซัพพลายเชนมีความสำคัญ และมักจะเป็นส่วนของธุรกิจที่ถูกมองข้าม ซึ่งสามารถส่งผลหรือทำลายการดำเนินงานขององค์กรได้ ข้อกำหนด การปฏิบัติ และวิธีด้านซัพพลายเชนที่สร้างคุณค่าจะเป็นโอกาสที่สำคัญขององค์กรในการปรับปรุงการดำเนินธุรกิจให้ดีขึ้น

3 ขั้นตอนง่าย ๆ ในการสร้างซัพพลายเชนที่สร้างคุณค่า (Value-Oriented Supply Chain)

  1. จัดหาผู้ที่มีความสามารถเข้ามาร่วมทีมซัพพลายเชนให้พวกเขาทำความเข้าใจบทบาทของตัวเองในภาพรวมทั้งหมด
  2. ทำเทคโนโลยีมาใช้ประโยชน์ในการสร้างวิธีปฏิบัติที่มีคุณภาพได้อย่างต่อเนื่องและเป็นระบบ
  3. เปลี่ยนแปลงกระบวนการเพื่อการบริหารจัดการเวลาได้อย่างคงที่และมีประสิทธิภาพมากขึ้น

การเปลี่ยนแปลงไปเป็นซัพพลายเชนที่สร้างคุณค่าเป็นการเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ที่จำเป็นต้องมีการ พิจารณากระบวนการซัพพลายเชนตั้งแต่ต้นจนจบ ดำเนินการให้ซัพพลายเชนสามารถที่จะสร้างคุณค่าให้กับบริษัท และสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือสามารถสร้างกำไรให้กับองค์กรได้

แพลตฟอร์มเชิงมิติอย่าง Anaplan ได้รวมการคำนวณที่มีความยากและซับซ้อนและกระบวนการวางแผนที่แตกต่างเข้าไว้ด้วยกัน สามารถแบ่งปันข้อมูลด้านซัพพลายเชนได้อย่างทั่วถึงผ่านการวางแผนแบบเชื่อมโยง (connected planning) ติดต่อพีเอ็มสแควร์เพื่อเริ่มต้นพัฒนาศักยภาพด้านซัพพลายเชนให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ซัพพลายเชนที่ช่วยสร้างคุณค่าให้กับองค์กรของคุณ

Please fill-up the form below





Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.

Download the Whitepapers

[hubspot type=form portal=2383378 id=6b773102-de9a-4e8c-86ad-af3f7fea5f47]