ในปี พ.ศ. 2567 เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคแห่งดิจิทัล CFO ซึ่งเป็นยุคแห่งวิวัฒนาการด้านบทบาทของผู้นำด้านการเงิน โดย CFO จะต้องเป็นผู้นำในการบ่งชี้พื้นที่ที่คาดว่าจะเติบโตขององค์กรในเชิงกลยุทธ์ ขณะเดียวกันยังคงต้องจัดการทางการเงินและรายงานในรูปแบบเดิม
ดิจิตอล CFO จำเป็นต้องสวมหมวกหลายใบ รวมถึงหมวกใบที่ต้องประเมินว่าข้อมูลในองค์กรมีปฏิสัมพันธ์กันทั่วทั้งองค์กรอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องปกติของตำแหน่งนี้ เนื่องจากฝ่ายการเงินเป็นเจ้าของข้อมูลธุรกรรมและการดำเนินงานส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีมักจะมาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงของผู้คน (และระบบงาน) ที่มีปฏิสัมพันธ์กับเทคโนโลยี ดังนั้นดิจิตอล CFO จึงอาจจะต้องสวมหมวกผู้นำวัฒนธรรม และตัวเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งอาจไม่ใช้เรื่องถนัดนักสำหรับบางคน
สำหรับ ดิจิทัล CFO ที่ต้องการนำพาธุรกิจของตนก้าวสู่องค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล และมุ่งสู่อนาคตแบบบูรณาการและราบรื่น การใช้เครื่องมือและกลยุทธ์แบบเดิมอาจเหมาะสมกับการทำงานในภาวะการทำงานแบบไซโลขององค์กร ซึ่งเป็นภาวะที่น่าหวาดกลัวอย่างยิ่ง และบ่อยครั้งที่คุณลักษณะสำคัญที่บ่งชี้ภาวะไซโลในองค์กรก็คือสเปรดชีต (Excel) ซึ่งผู้ใช้งานมักยึดติดกับระบบของตนอย่างมาก และไม่พร้อมที่จะปล่อยมันไป
หนึ่งในอาการที่แสดงถึงภาวะไซโลอย่างร้ายแรงในองค์กรก็คือภาวะแฟรงเก้น (Franken-System) ทั่วทั้งองค์กร ซึ่งเป็นภาวะที่เปรียบเสมือนสัตว์ประหลาด ที่ทำงานผิดปกติและไม่เชื่อมโยงกับระบบอื่น ๆ แต่ถูกยึดกันไว้ด้วยเส้นด้าย (เสมือนจริง) ซึ่งมักจะมีเอกสาร Excel หลายๆ ไฟล์ สำหรับองค์กรที่กำลังเริ่มเข้าสู่กระบวนการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล ฝ่ายการเงินเองก็อาจเกิดภาวะไซโลหลายๆ ไซโลและมีภาวะแฟรงเก้นของตัวเองได้เช่นกัน
ไซโลเป็นภาวะที่เป็นปัญหาด้วยเหตุผลหลายประการ กระบวนการวางแผนธุรกิจแบบบูรณาการให้สอดคล้องกับกลยุทธ์โดยภาพรวม รวมถึงการพิจารณาข้ามหลายๆสายงาน จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยในสภาวะไซโล ตัวอย่าง 2 กรณีที่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในสภาวะไซโล ได้แก่การวางแผนกำลังคนหรือการขาย และการดำเนินงาน
หลายปีที่ผ่านมา ฝ่ายการเงินได้ผลักดันการใช้โซลูชันระดับองค์กรเพื่อสร้างแบบจำลองที่มีคุณค่าภายในฝ่ายการเงิน ซึ่งดิจิทัล CFO สามารถทดลองใช้ทักษะและเทคโนโลยีเดียวกันนี้เพื่อช่วยในการสร้างแบบจำลองและการคาดการณ์ให้กับฝ่ายอื่นๆ ขององค์กรได้เช่นกัน
ดังนั้น ดิจิทัล CFO จึงมีแนวโน้มที่จะกลายเป็นผู้แสดงหลักในการยุติไซโลขององค์กร และทำให้ข้อมูลเป็นประชาธิปไตยตลอดระยะเวลาหลายปี ตลอดจนการเตรียมกำลังคนให้พร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงองค์กรในวงกว้าง อย่างไรก็ตามในกรณีขององค์กรที่ยังมีความพร้อมน้อยกว่า อาจต้องเริ่มดำเนินการจัดการภายในฝ่ายการเงินก่อน จากนั้นจึงขยายผลออกไปยังฝ่ายอื่นๆ
แรงงานถือเป็นต้นทุนหลักในธุรกิจโดยส่วนใหญ่ แต่ธุรกิจจำนวนมากกลับไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการวางแผนกำลังคน ผู้นำฝ่ายทรัพยากรบุคคลจำนวนไม่มากนักที่ใช้ข้อมูลในการกำหนดกลยุทธ์การสรรหาบุคคลากร ตลอดจนการรักษาพนักงานและการมีส่วนร่วมของพนักงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นว่าดิจิทัล CFP สามารถเริ่มทำลายไซโลภายในองค์กร การใช้ข้อมูลให้เหมาะสม และช่วยอำนวยความสะดวกในการตัดสินใจทางการเงินให้สอดคล้องกับกลยุทธ์องค์กรได้อย่างไร
ในบทบาทใหม่ของดิจิทัล CFO แม้ว่าฝ่ายการเงินจะเป็นแบบอย่างที่ยอดเยี่ยมของการสร้างทีมที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลให้กับฝ่ายอื่นๆขององค์กร หากแต่การวางแผนกำลังคนก็มีแนวโน้มที่จะกลายเป็นพันธกิจที่สำคัญของฝ่ายการเงินด้วยเช่นกัน ทำไมนะหรือ? ก็เพราะว่าการวางแผนบุคคลากรทำให้องค์กรสร้างแบบจำลองและคาดการณ์ผลกำไร กระแสเงินสด กำลังการผลิต และด้านอื่นๆ ได้อย่างแม่นยำ และสนับสนุนทีมผู้บริหารในการตัดสินใจที่สำคัญเกี่ยวกับกลยุทธ์การบริหารจัดการบุคคลากรผู้มากความสามารถ
การสร้างแบบจำลองทางการเงินจะสามารถแสดงถึงสัญญาณเตือนและให้ข้อมูลเหตุผลในการจ้างงาน รวมถึงช่องว่างภายในบุคลากรที่มีความสามารถขององค์กร โดยองค์กรสามารถใช้สถานการณ์สมมติ (what-if) เพื่อช่วยให้ผู้นำหน่วยธุรกิจสามารถทำการวิเคราะห์ต้นทุน–ผลประโยชน์ และเห็นถึงผลกระทบได้ ได้เมื่อต้องการ
ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงกำลังคนตามแผน หรือเมื่อเหตุการณ์กระทันหันที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น ฝ่ายการเงินควรมีความคล่องตัวเพียงพอและใช้ซอฟต์แวร์เทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อทำปรับเปลี่ยนแผน เพื่อให้สอดล้องกับสถานการณ์ใหม่ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างรวดเร็วทันท่วงที
ดิจิทัล CFO ถูกคาดหวังให้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนผู้ขับเคลื่อนองค์กรให้เปลี่ยนผ่านสู่องค์กรดิจิทัล หากมุมมองทางการเงินไม่ได้ถูกนำไปพิจารณาในการเปลี่ยนแปลงในวงกว้าง ก็อาจส่งผลให้องค์กรพลาดโอกาส ข้อมูลถูกแยกออกเป็นส่วน ๆ และไม่เชื่อมโยงกัน และไม่ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างแท้จริง
อาจกล่าวได้ว่า ดิจิทัล CFO จะต้องยินดีที่จะดำเนินการและพร้อมปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงมากมายอย่างรวดเร็ว และยังต้องเตรียมพร้อมและจูงใจให้บุคคลากรฝ่ายการเงินพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงนี้ด้วย
ในระดับยุทธวิธี สิ่งนี้ยังหมายถึงการคิดถึงกระบวนการทางธุรกิจที่สำคัญที่ฝ่ายการเงินเป็นผู้รับผิดชอบหรือสนับสนุน ในลักษณะที่แตกต่างออกไป ตัวอย่างเช่นวิธีที่องค์กรจัดเตรียมและพิจารณาเหตุผลทางธุรกิจสำหรับการลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ ๆ รวมถึงคำนึงถึงปัจจัยทางการตลาดที่นำไปสู่การตัดสินใจลงทุนเริ่มแรกเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ซึ่งเราจะกล่าวถึงเรื่องนี้ใน The Brief ฉบับเดือนมีนาคม
แม้ว่าผู้นำทางการเงินจำนวนมากจะไม่เคยสวมบทบาทนี้มาก่อน แต่ดิจิทัล CFO ก็มีบทบาทสำคัญในการทำลายภาวะไซโลขององค์กรและเสริมสร้างการทำงานร่วมกัน พร้อมทั้งช่วยวางแผนบุคลลากรให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น และยังต้องรับบทบาทเป็นแชมเปี้ยนในการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล ผู้เผยแพร่ และผู้ขับเคลื่อนอีกด้วย
ในขณะเดียวกันดิจิทัล CFO ก็มีความรับผิดชอบที่สำคัญอีกประการหนึ่งที่ต้องพิจารณา โดยดิจิทัล CFO อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมที่จะช่วยสร้างวิถีแห่งพลวัต เพื่อสร้างความยืดหยุ่นให้กับองค์กร ตลอดจนเสริมประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า และเพิ่มความคล่องตัวให้กับการดำเนินงานของฝ่ายการเงิน
เราเป็นผู้ขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงและการเปลี่ยนผ่านในห่วงโซ่อุปทาน การจัดการข้อมูล การวางแผนทางการเงินและการวิเคราะห์ การให้คำปรึกษาด้านการจัดการ การบริหารจัดการโครงการ ตลอดจนบริการบำรุงรักษา ช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาแอปพลิเคชัน หากคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรา สามารถติดต่อเราได้ที่หมายเลข 096-289-4542, 081-692-6224 หรืออีเมล์ thailand@pmsquare.asia
Cookie | Duration | Description |
---|---|---|
cookielawinfo-checkbox-analytics | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Analytics". |
cookielawinfo-checkbox-functional | 11 months | The cookie is set by GDPR cookie consent to record the user consent for the cookies in the category "Functional". |
cookielawinfo-checkbox-necessary | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookies is used to store the user consent for the cookies in the category "Necessary". |
cookielawinfo-checkbox-others | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Other. |
cookielawinfo-checkbox-performance | 11 months | This cookie is set by GDPR Cookie Consent plugin. The cookie is used to store the user consent for the cookies in the category "Performance". |
viewed_cookie_policy | 11 months | The cookie is set by the GDPR Cookie Consent plugin and is used to store whether or not user has consented to the use of cookies. It does not store any personal data. |
[hubspot type=form portal=2383378 id=6b773102-de9a-4e8c-86ad-af3f7fea5f47]