PMsquare ThailandPMsquare ThailandPMsquare Thailand

ทำไมคุณถึงต้องใช้ระบบการจัดการข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์

Blog -Why you need product information management

บริษัทของคุณมีข้อเท็จจริงหนึ่งเดียวหรือไม่? หากยังไม่มี ถึงเวลาที่คุณต้องเรียนรู้ว่าทำไมคุณจำเป็นต้องมีการลงทุนในระบบการจัดการข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์ (product information management)

Product information management (PIM) เป็นส่วนย่อยของการจัดการข้อมูลหลัก (Master Data Management – MDM) ซึ่งช่วยให้คุณสามารถสร้างสำเนาข้อมูลหลักของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้ คำว่า “ผลิตภัณฑ์” ในที่นี้อาจจะหมายถึงสินค้าที่จับต้องได้ที่วางขายในร้านค้า หรือสินค้าที่จับต้องไม่ได้ เช่น บัตรเครดิต เงินกู้ หรือสินทรัพย์จดจำนอง ซึ่งบทความของผมวันนี้จะเน้นไปที่ผลิตภัณฑ์แบบจับต้องได้เป็นหลัก

ธุรกิจมักจะจัดเก็บข้อมูลผลิตภัณฑ์ไว้ในหลากหลายระบบ ซึ่งอาจจะถูกเก็บไว้ในส่วนของระบบการบริหารจัดการทรัพยากรองค์กร (Enterprise Resource Planning – ERP) ระบบการจัดการวงจรการผลิต (Product Lifecycle Management System – PLM) ฐานข้อมูลบนคลาวด์ หรือที่แย่ที่สุดคือจัดเก็บไว้ในสเปรดชีต ที่แย่ไปกว่านั้นก็คือมีหลายบริษัทที่ใช้งานหลาย ๆ ระบบอยู่ ซึ่งอาจเป็นเพราะมีการใช้งานระบบเครือข่ายที่ยังไม่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ดูแลระบบ IT ภายในองค์กร หรือที่เรียกว่า “Shadow IT” จากการขาดความเชื่อมโยงกันของคนในทีม หรือเพราะมีการควบรวมกิจการมาเป็นเวลาหลายปีแล้วไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงระบบ

ครั้งหนึ่งทีมงานของเราเคยทำงานกับลูกค้าที่ไม่ใช่ธุรกิจขนาดเล็ก เราพบว่าพวกเขาทำรายได้สูงถึงหกพันล้านดอลลาร์ แต่กลับต้องสูญเสียเงินจำนวนหลายล้านต่อปี เพราะไม่สามารถนำข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์มาใช้งานได้อย่างถูกต้องตามที่ต้องการ ไม่มีการกำกับดูแลหรือควบคุมสเปรดชีตที่มีการแชร์กันระหว่างผู้ดูแลผลิตภัณฑ์ ไม่ใช่แค่เพียงบริษัทนี้เท่านั้นที่มีปัญหานี้ แต่ยังมีอีกหลายบริษัทมากที่มีรายได้ถึงพันล้านดอลลาร์แต่ยังมีปัญหาจากการใช้งานสเปรดชีตในลักษณะนี้เช่นกัน

ในองค์กรที่มีการบริหารงานแบบเก่าซึ่งยังคงใช้ระบบการบริหารทรัพยากรขององค์กร ERP ระบบการจัดการวงจรการผลิต PLM ระบบซัพพลายเชน รวมถึงสเปรดชีต ซึ่งไม่ได้ถูกออกแบบขึ้นมาให้มีประสิทธิภาพเพียงพอต่อการนำมาใช้จัดการ ควบคุม และเผยแพร่ข้อมูลผลิตภัณฑ์ 

มีเหตุผลมากมายว่าทำไมองค์กรต่าง ๆ ถึงจำเป็นต้องมีระบบ PIM ที่แข็งแกร่ง ซึ่งหนึ่งในเหตุผลที่สำคัญที่สุดก็คือ ความต้องการของผู้บริโภคในการซื้อผ่านอีคอมเมิร์สเพิ่มมากขึ้นในทุกวัน เราต่างก็สั่งซื้อสินค้าหรือบริการผ่านเว็บไซต์หรือมือถือแบบออนไลน์มากกว่าการเดินทางไปที่ร้าน เวลาที่เราซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ ไม่ใช่แค่เรื่องของราคาเท่านั้นที่จะเป็นเกณฑ์ในการตัดสินใจซื้อ แต่รวมไปถึงข้อมูลของผลิตภัณฑ์ รูปภาพ และวิดีโอต่าง ๆ ก็มีความสำคัญด้วยเช่นกัน ซึ่งระบบ PIM ที่ดีจะทำให้องค์การมีการอัปเดตข้อมูลผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ผ่านแพลตฟอร์ม eCommerce ได้โดยอัตโนมัติ ซึ่งทำให้ข้อมูลมีความถูกต้องมากขึ้นด้วย

อีกเหตุผลหนึ่งที่สนับสนุนว่าองค์กรควรมีระบบการจัดการข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์ก็คือ ระบบจะสามารถทำการเก็บรักษาข้อมูลด้านผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ได้อย่างเป็นระบบระเบียบมากขึ้น ตัวอย่างเช่น บริษัทอาจไม่ต้องการให้ใครก็ได้สามารถเข้าไปอัปเดตข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับข้อกำหนดด้านผลิตภัณฑ์ เพราะอาจทำให้เกิดความเสี่ยงทางกฎหมายต่อบริษัทได้

โซลูชัน PIM ยังช่วยให้คุณสามารถกำกับดูแลให้การดำเนินงานเป็นไปตามกฎระเบียบข้อบังคับ ด้วยศักยภาพของเวิร์กโฟลว์ที่ช่วยควบคุมการเข้าถึงและปฏิบัติตามข้อกำหนดเฉพาะเจาะจงของแต่ละองค์กรได้ โซลูชั่น PIM ยังช่วยให้คุณเข้าถึงข้อมูลทางด้านดิจิทัลที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสม เช่น รูปภาพ วิดีโอ และโบรชัวร์ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ โดยจะมีแค่ข้อมูลสินค้าที่ถูกต้องเท่านั้นที่ได้ถูกเผยแพร่ลงบนช่องทางดาวน์สตรีมต่าง ๆ เช่น ระบบ eCommerce, แอปพลิเคชันมือถือ, ระบบขายหน้าร้าน (POS) หรือช่องทางการตลาดต่าง ๆ ตัวอย่างเช่น คุณอาจจะไม่ต้องการใช้รูปภาพบนแอปพลิเคชั่นมือถือที่มีความละเอียดเท่ากับบนหน้าเว็บไซต์ เพราะอาจทำให้ผู้ซื้อใช้เวลาในการโหลดข้อมูลนาน ซึ่งโซลูชั่น PIM ทำให้มั่นใจว่าจะส่งข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องในแต่ละช่องทางได้แบบอัตโนมัติ สม่ำเสมอ ด้วยวิธีการที่น่าเชื่อถือ

กดติดตามการอัปเดตข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ของเราผ่านช่องทาง LinkedIn

Please fill-up the form below





Click edit button to change this text. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. Ut elit tellus, luctus nec ullamcorper mattis, pulvinar dapibus leo.

Download the Whitepapers

[hubspot type=form portal=2383378 id=6b773102-de9a-4e8c-86ad-af3f7fea5f47]